Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

Thái Cực Quyền - Dương Lộ Thiền Kỳ 3: Đọ sức với học trò



Sự trở về của “anh bán than” Dương Lão Lộ là một sự kiện gaay xôn xao cả thôn Nam Quan. Người ta truyền tai nhau nói rằng, Dương Lộ Thiền từ Trần Gia Câu học được môn tuyệt kỹ Thái Cực quyền vô địch thiên hạ. Chỉ cần anh ta nhón chân là người có thể bay xa mấy trượng. Sức mạnh chế địch của tuyệt kỹ Thái Cực quyền này còn khủng khiếp hơn gắp bộ phần. Tiếng lành đồn xa, từ những người yêu thích võ nghệ cho đến trẻ con người già, ai cũng tìm đến nhà họ Dương để tận mắt chứng kiến môn tuyệt kỹ công phu này. Rất nhiều người còn đến xin Dương Lộ Thiền dạy Thái Cực quyền cho nhưng ông nhất mực từ chối, nói rằng mình học võ là vì yêu thích chứ không có ý định làm thầy dậy võ. Trong số này chỉ có Vũ Vũ Tương, kém Dương Lộ Thiền ba tuổi, người đã cấp cho Lộ Thiền lộ phí đến Trần Gia Câu cũng như chăm sóc cho mẹ già con nhỏ của Lộ Thiền trong 6 năm ông xa nhà là thân thiết với Lộ Thiền hơn cả. Để đền ơn Vũ Vũ Tương, Lộ Thiền quyết định đem tất cả sở học của mình tại Trần Gia Câu dạy lại cho Vũ. Hai người từ đó thân nhau như hình với bóng, suốt ngày bàn luận chuyện võ công.

Sau đó ít lâu, nhân tiết Thanh Minh, hạnh hoa nở rộ, Vũ Vũ Tương quyết định cùng với bạn bè trong giới võ thuật phủ Quảng Bình mở “Hạnh Hoa Võ Hội” nhằm tạo cơ hội cho mọi người giao lưu và bàn luận võ nghệ. Võ hội tuy diễn ra trong giới võ thuật phủ Quảng Bình nhưng được đông đảo người dân từ các huyện ngoài đến dự. Ngay quan tri phủ cũng không muốn bỏ qua sự kiện náo nhiệt, ngồi kiệu đến tận nơi để xem đấu võ. Trong trận cuối cùng của vũ hội tiết Thanh Minh hôm ấy,Vũ Vũ Tương mời Dương Lộ Thiền cùng mình đọ sức. Những tưởng Vũ Vũ Tương chỉ mới cùng mình luyện võ vài ba tháng, Dương Lộ Thiền lên đài với ý nghĩ đùa cho vui với Vũ một chút cho vũ hội thêm phần náo nhiệt. Không ngờ, Vũ xuất chiêu là thực lực muốn đọ sức với Dương. Hơn nữa, chiêu thức của Vũ lại không hề giống như kẻ chỉ vừa luyện võ vài ba tháng mà  rất thuần thục. Những chiêu thức mà Dương Lộ Thiền tấn công đều bị Vũ khóa chặt một cách dễ dàng. Không những thế, Vũ còn dùng chính những chiêu thức đó đánh bật Dương Lộ Thiền ra khỏi võ đài. Sau này, Dương Lộ Thiền mới biết là Vũ thường xuyên qua lại với những người luyện võ rồi học được những tinh túy trong môn võ mà họ luyện. Võ công Vũ vì vậy mà rất lợi hại.  Dương Lộ Thiền thất bại nhưng không phục, mới hạ quyết tâm quay lại Trần Gia Câu một lần nữa, tiếp tục luyện võ cho đến khi nào vượt qua Vũ Vũ Tương mơi trở về.

Lần thứ hai trở lại Trần Gia Câu, Dương Lộ Thiền lại vào tửu lầu nơi đầu sơn trang.Gặp lại bà lão năm xưa từng giúp mình vào được nhà Trần Trường Hưng. Vừa nhìn thấy Dương Lộ Thiền, bà lão đã mỉm cười: “tôi biết anh lại sẽ tới mà”. Dương Lộ Thiền kinh ngạc hỏi nguyên do. Bà lão cười nói: “có lẽ anh không biết, họ Trần nhận đệ tử cũng chia làm ba bước. Bước một là cho phép anh bước qua cửa. Bước 2 là cho anh vào trong sân, bước ba mới đưa anh vào nhà. Rồi anh sẽ còn phải tới đây nữa.” Dương Lộ Thiền lại một lần nữa xin bà lão bày kế giúp mình, bà lão nhẹ nhàng nói: “gặp mặt thì dể nhưng học nghẹ thì khó, anh phải làm thế này thì mới được…”

Hôm Dương Lộ Thiền đến nhà họ Trần đúng vào hôm mừng thọ Trần Trường Hưng. Hôm ấy, nhà họ Trần náo nhiệt khách ra vào ăn uống. Dương Lộ Thiền cũng tay bưng lễ đến mừng sư phụ. Nhưng sau hôm ấy, sau khi nhà họ Trần đã tiễn khách ra về cả, mà Lộ Thiền thì ở luôn ba hôm liền vẫn chưa thấy nói gì đến chuyện ra đi. Trần Trường Hưng nhiều lần thúc giục nhưng Dương Lộ Thiền dường như không nghe thấy, nhất quyết ở lại không chịu về. Ngược lại, hàng ngày còn dậy từ sớm, quét dọn gánh nước, chăm chỉ còn hơn những năm trước đây. Trần Trường Hưng thấy vậy, biết ý tứ của Dương Lộ Thiền muốn tiếp tục học võ nhưng chẳng nonis chẳng rằng, cứ để mặc. Dương Lộ Thiền theo đúng như lời bà lão dặn, cũng không nói gì chỉ đều đặn làm công việc của mình và tranh thủ thời gian rỗi luyện võ. Thời gian 3 năm lại qua đi.

Cho đến một hôm, Trần Trường Hưng gọi Lộ Thiền lại hỏi: “Lộ Thiền, lần này anh trở lại đây có phải là muốn…” chỉ chờ có vậy, Lộ Thiền liền đáp: “không giấu sư phụ, đệ tử rất mong sự phụ có thể dạy thêm đện tử một chút.” Trần Trường Hưng cười nói: “nếu anh đã có chí cầu học, thì theo ta” Nói xong, họ Trần quay người đi vào sân trong, Dương Lộ Thiền theo bước sự phụ đi vào bên trong. Hóa ra, Dương Lộ Thiền ở trong nhà họ Trần đã 9 năm trời nhưng không biết ở bên ngoài chỉ là sân tập võ, còn bên trong mới là phòng luyện võ thực sự. Họ Trần có quy định, chỉ khi luyện võ tới một trình độ nhất định mới được phép vào bên trong này cho nên trước nay ít người biết đến nơi này. Dương Lộ Thiền ở trong mật thất với Trần Trường Hưng suốt 3 năm không ra ngoài. Ngoài việc luyện quyền thuật, bất kể chuyện gì khác cũng không nói. Thến nên, khi ra khỏi mật thất, Dương Lộ Thiền dường như đã hoán thai đổi cốt, trở thành một người hoàn toàn khác. Lúc này, Trần Trường Hưng mới nói với Dương Lộ Thiền rằng: “võ công của ta ngươi đã học hết rồi, đã đến lúc người có thể quay về rồi.” ấy vậy nhưng Dương Lộ Thiền vẫn nhất định không nhắc đến hai chữ “trở về”. Trần Trường Hưng không biết làm cách nào, chỉ biết sắp hành trang rồi tự mình tiễn Lộ Thiền về. Trần Trường Hưng đi một đoạn, Lộ Thiền Theo sau một đoạn, ông dừng lại nghỉ, Lộ Thiền cũng dừng ở phía xa xa nghĩ. Cứ như vậy hai thầy trò đi đi dừng dừng, trời đã gần trưa mà mới đi được hơn một dặm đường. Cuối cùng Trần Trường Hưng đành Dừng lại ở một gốc gây liễu. gọi Lộ Thiền bẻ một cành cây, miệng nói tay vẽ, dạy cho Lộ Thiền tuyệt kỹ “Thái Cực Tứ Can pháp”. Dương Lộ Thiền cuối cùng cũng đạt được mục đích, cáo biệt sư phụ ra về.

Nghe tin Lộ Thiền trở về, Vũ Vũ Tương lại mở tiệc mời Lộ Thiền đến dự. Lần này Lộ Thiền từ chối. Ông không muốn dạy cho Vũ Vũ Tương những tuyệt kỹ mà mình mới vất vả 6 năm trời mới học được ở Trần Gia Câu. Từ đó, Lộ Thiền ngày vẫn dẩy xe đi bán than, tối về chỉ đống cửa ở nhà luyện võ, đặc biệt là tuyệt kỹ “Thái Cực Tứ Can pháp” mà sự phụ vừa mới truyền dạy lúc cáo biệt. Bênh cạnh Lộ Thiền chỉ có người con trai cả Phượng Hầu. Phượng Hầu cũng là chàng trai hiếu võ nên Lộ Thiền để cậu bên cạnh, những lúc rỗi rãi cũng đem những mật quyết của Thái Cực quyền truyền cho Phượng Hầu.

Vũ Vũ Tương biết được chuyện ấy, trong lòng có ý giận Lộ Thiền nhưng không làm cách nào được. Đang không biết làm cách nào để học được những tuyệt kỹ mà họ Dương mới đem về từ Trần Gia Câu. Biết rằng, Lộ Thiền thì không thể khai thác được nữa. Vũ Vũ Tương biết Phượng Hầu hay qua lại với Lý Diệc Dư nên tìm đến lý nhờ hắn tìm cách giao đấu với Phượng Hầu, buộc Phượng Hầu phải sử dụng những tuyệt kỹ mà Lộ Thiền mới dạy cho. Phượng Hầu trẻ người hiếu thắng nên dễ dàng mắc mưu Vũ. Cuối cùng, những tuyệt kỹ này Dương Lộ Thiền vất vả mới học được đã bị Vũ Vũ Tương biết hết. Luyện xong những tuyệt kỹ này, Vũ lại tìm đến Dương Lộ Thiền thách đấu. Lần thách đấu này, Lộ Thiền lại được một phen kinh hãi vì sự thâm tàng bất lộ của Vũ. Những tuyệt kỹ mà Lộ Thiền khổ luyện suốt 6 năm ròng, vừa xuất ra đã như bị Vũ như thuộc nằm lòng khắc chế dể dàng. Dẫu nỗ lực thế nào, Lộ Thiền vẫn bị Vũ đánh bại. Và đều khiến Lộ Thiền đau đớn nhất chính là Vũ đánh bại mình bằng chính những chiêu thứ mà ông đã khổ luyện suốt 6 năm trời. Sau này hỏi ra, Lộ Thiền mới biết chuyện Phượng Hầu đấu với Lý Diệc Dư. Trách mắng con một trận xong, Lộ Thiền lại một lần nữa cắn răng trở lại Trần Gia Câu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét